เป้าหมาย (Understanding Goal)

week 1


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์แรก ตั้งแต่วันที่ 17 - 22 เมษายน 2559


วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน 2559

วันแรกของการเดินทางมาโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา โรงเรียนนอกกะลา ที่มีบรรยากาศภายนอกตั้งแต่แรกเห็นไม่เหมือนโรงเรียนแต่ให้อารมณ์เหมือนอยู่บ้านสวน  วันแรกก็ยังรู้สึกแปลกๆเป็นเรื่องธรรมดาเจอผู้คนใหม่ก็ต้องมีการปรับตัว การย้ายของจัดห้องใหม่ก็ให้อารมณ์ของการเปลี่ยนแปลงมากยิ่งขึ้น ห้องพักมีบรรยากาศและสภาพที่ดีมากกว่าที่คิดไว้  การเดินทางมาไกลพอสมควร ใช้เวลาเป็นวันกว่าจะเดินทางมาถึง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเหนื่อยรู้สึกท้อมากมายเท่าไหร่ จากที่มีบรรดาผู้ใหญ่ใจดีมาส่ง และอาจารย์ที่มาให้กำลังใจ และโดยภาพรวมเหมือนเป็นแรงผลักดันที่เอื้อต่อการเรียนรู้ เมื่อมาถึงที่แห่งนี้แล้วก็พร้อมที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดแม้จะเป็นเวลาอันสั้น



วันจันทร์ที่ 18 เมษายน 2559

เป็นอีกหนึ่งวันที่ตื่นมาเจอสถานที่แห่งใหม่ และเป็นวันแรกที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ลำปลายมาศพัฒนาแบบเต็มวัน ซึ่งกิจกรรมแรกของวันเริ่มต้นที่การทานข้าวเช้า ซึ่งปกติอาหารมื้อเช้ามักจะไม่ได้รับความสำคัญแต่มาอยู่ที่นี่มีอาหารเช้าและกลางวันฟรี ที่สำคัญคือกับข้าวอร่อย กิจกรรมส่วนใหญ่ของวันนี้อยู่ในห้องประชุม เป็นกิจกรรมการ รีวิวหนังสือของครูแต่คน โดยที่ทุกคนจะได้รับหนังสือคนละ 1 เล่มหรืออาจจะมากกว่านั้นจากครูใหญ่ ให้อ่านให้จบและสรุปเนื้อหาจากหนังสือ และเนื้อหาที่สรุปแล้วนั้น จะแจกให้แต่ละกลุ่มนำไปวิเคราะห์และเล่าให้คนในกลุ่มฟังและเชื่อมโยงไปถึงประเด็นการนำไปใช้ นอกจากนี้ก็มีการจัดเข้าทีม โดยปุ๋ยจะอยู่ทีมชั้นประถมศึกษา และร่วมวางแผนการจัดการเรียนการสอนในแต่ละควอเตอร์ และที่นี่จะแบ่งการเรียนใน 1 ปี ออกเป็น 4 ควอเตอร์ พอเสร็จกิจกรรม ก็ได้รับมอบหมายให้ทำmine mapping แนะนำตัวเอง และอ่านหนังสือ 3 เล่ม รวมถึงต้องสรุปด้วย ซึ่งหนังสือสามเล่มนั้นได้แก่ จิตศึกษา  โรงเรียนนอกกะลา  วุฒิภาวะของความเป็นครู

                กิจกรรมทุกกิจกรรมในวันนี้ให้อะไรหลายๆอย่าง การให้ครูได้อ่านหนังสือก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดนิสัยการรักการอ่าน ฝึกการเป็นนักเล่าเรื่อง จับประเด็นสำคัญจากหนังสือ ที่สำคัญคือการนำไปใช้และแบ่งปันแก่ผู้อื่นได้ ส่วนผลที่เกิดขึ้นคือ เมื่อครูรักการอ่านเด็กก็จะรักการอ่านตามไปด้วย เหมือนเป็นการบอกนัยๆว่า อยากให้ศิษย์เป็นอย่างไร ครูต้องเป็นอย่างนั้นก่อน


วันอังคารที่ 19 เมษายน 2559

                กิจกรรมในวันนี้จะท้าทายขึ้นมาอีก เนื่องจากต้องใช้แรงงานและเอาสุขภาพเข้าแลก  การจัดห้องเรียนใหม่ จัดบรรยากาศใหม่ๆ ที่สำคัญคือฝุ่นจะเยอะมากๆ แต่ก็ลืมป้องกันตัวเองก็เลยทำให้จามไม่หยุด จามจนน้ำตาไหล จามจนหน้าดำหน้าแดง ห้องเรียนที่ได้รับผิดชอบคือ ห้องเรียนพี่ ป.6 (ครูต๋อยบอกว่า เราจะใช้คำเรียกแทนนักเรียนที่นี่ว่า “พี่”และตามด้วยชื่อของเขา) ซึ่งได้ร่วมปฏิบัติภารกิจกับคุณครูดอกไม้ ซึ่งก็รู้สึกสนุกเป็นอย่างมาก เหมือนมีความต่อเนื่อง นั่นคือ ก่อนจะเดินทางมาก็มีการเก็บของ เตรียมตัวมา พอมาถึงก็จัดของเข้าห้อง พอมาวันนี้ก็มาจัดห้องเรียน แต่ดีที่ทำ 2 คนเสร็จเร็วกว่าทำคนเดียว เวลาจัดห้องคนเดียวเหมือนจะไม่เสร็จสักที เพราะเสียดายมันซะทุกอย่างกลัวว่าของทุกชิ้นน่าจะได้ใช้ก็เลยไม่กล้าทิ้ง

                การทำกิจกรรมในวันนี้ตอบโจทย์หลายๆอย่าง การจัดบรรยากาศใหม่ๆในห้องเรียน เป็นปัจจัยหนึ่งที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน รวมไปถึงสุขภาพของพวกเขาด้วย เพราะเราได้ปัดกวาดทุกซอกทุกมุม เพราะฉะนั้นห้องที่สะอาดก็ช่วยลดสาเหตุของการเจ็บป่วยได้ และการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ ก็เป็นการอัพเดทข้อมูลข่าวสารไปด้วย อุปกรณ์ทุกอย่างได้ใช้ไม่ถูกซ่อนไว้เฉยๆ เพราะจะหยิบจับอะไรก็หาเจอได้ง่าย ไม่ต้องหวงไว้โดยที่ไม่รู้ว่าจะนำออกมาใช้ตอนไหน อุปกรณ์ทุกอย่างที่นำมาใช้เพื่อการเรียนรู้ก็สมควรเอาออกมาใช้ พังก็ซ่อม ซ่อมไม่ได้ก็นำไปทำอย่างอื่น หรือว่าทิ้งไป เราก็จะไม่เสียดายถ้าได้ใช้ให้คุ้มประโยชน์ของมันแล้ว











วันพุธที่ 20 เมษายน 2559

                กิจกรรมการจัดห้องใหม่ยังไม่จบ หลังจากจัดห้องเรียนไปแล้ว ในวันนี้จะเป็นการรจัดห้องสำนักงานครู ซึ่งครูทีมประถมศึกษาทุกคนจะมาช่วยกัน ยิ่งทำงานหลายคนยิ่งมีความเสี่ยงที่ของสำคัญบางอย่างอาจจะถูกทิ้งจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่การสื่อสารที่ดีนั้นช่วยได้ ถ้าไม่รู้จริงๆ ว่าของสิ่งไหนควรทิ้งหรือว่าของสิ่งไหนควรเก็บไว้ ก็จะใช้วิธีการถามและในที่สุด ห้องสำนักงานก็ออกมาเป็นระเบียบเรียบร้อย ปัดกวาดเช็ดถูอย่างสะอาด อุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ก็ถูกนำไปทิ้ง เหลือเพียงสื่ออุปกรณ์ที่จำเป็นจริงๆที่เก็บไว้ใช้ ส่วนที่เหลือก็คือการตกแต่ง จัดบรรยากาศใหม่ๆ ให้เอื้อต่อการทำงานการจัดห้องสำนักงานใหม่ก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ พอทุกคนหยิบจับอะไร ก็ได้เกิดแรงบันดาลใจว่าจะเอาสิ่งนั้นไปทำอะไร หรือรู้ได้ว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมเพื่อให้ได้ชิ้นส่วนอุปกรณ์หรือการนำไปใช้ที่สมบูรณ์  การทำงานเป็นทีม ความหลากหลายที่เกิดขึ้นที่มาจากความคิดของแต่ละคน จะทำให้ได้งานที่มีคุณภาพอย่างลงตัวในแบบของทีม



วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน 2559

        กิจกรรมเตรียมแผนคณิตศาสตร์ แผนอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ถึงแม้ว่าจะไม่เหมือนกับแผนที่เคยเขียนมาแต่ปรับนิดหน่อยก็ถือว่ามีความลงตัว แต่ที่แปลกคือ เป็นแผนคณิตศาสตร์ ปกติจะเขียนเฉพาะแผนวิทยาศาสตร์ ส่วนนี้ก็เหมือนเป็นการเรียนรู้ใหม่ ก็อยู่กับแผนคณิตศาสตร์ทั้งวัน ที่เพิ่มเข้ามาก็คงเป็นกิจกรรมเล่นหมากล้อม เล่นวันแรกยังไม่รู้กติกาเท่าไหร่ พอเล่นวันนี้เป็นครั้งที่สองก็พอจะรู้เรื่องอยู่บ้าง

          ทุกกิจกรรมมีคำสอน จากที่เคยเขียนแผนวิทยาศาสตร์แล้วมาเขียนแผนคณิตศาสตร์ ก็เหมือนเป็นการฝึก เพราะอีกหน่อยก็จะได้เรียนรู้แผนบูรณาการ ซึ่งก็จะเป็นอีกขั้นที่จะได้เรียนรู้ ไม่ว่าจะเขียนแผนวิชาอะไรก็ต้องรู้เนื้อหาก่อน เพื่อที่จะสามารถกำหนดภาพรวมได้ แล้วอะไรที่ได้ฝึกบ่อยๆก็จะทำให้คุ้นเคย และจะทำให้ไม่เบื่อเพราะสิ่งที่ทำบ่อยๆจนเข้าใจ จนชำนาญจะทำให้เกิดความรัก              


 









วันศุกร์ที่ 22 เมษายน 2559

               วันสุดท้ายของสัปดาห์ ครูต๋อยได้แนะนำการเขียนบล็อกซึ่งครูทุกคนจะมีบล็อกเป็นของตัวเอง รวมถึงนักศึกษาฝึกสอนด้วย หน้าแรกของบล็อกจะเป็นการแนะนำตัวเอง จากนั้นก็บันทึกกิจกรรมที่ได้ทำในแต่ละวัน ซึ่งใครๆก็สามารถเข้ามาอ่านได้ทุกกิจกรรมทุกการเรียนรู้ที่ได้ทำ ได้ปฏิบัติจะถูกเก็บไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ข้อมูลต่างๆในบล็อก รวมถึงแผนการสอนด้วย ซึ่งใครๆที่สนใจก็สามารถนำไปใช้ได้ รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ออนไลน์จริงๆ เราอยู่ในโลกออนไลน์เราก็ควรได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้  สำหรับเป้าหมายที่ว่าโรงเรียนนี้จะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษา และวิถีหรือว่าแนวปฏิบัติที่ปฏิบัติกันอยู่ก็เป็นการนำพาอยู่แล้ว กระบวนการทำงานที่เป็นระบบต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ไม่มีใครทำงานคั่งค้าง ไม่พอกหางหมู ทุกอย่างอยู่ในระยะเวลา เป็นวิถีที่นำไปปฏิบัติได้ทุกองค์กร ไม่แปลกเลยที่ครูที่อยู่ที่นี่จะอยู่อย่างมีความสุข นอกเสียจากว่าใครจะมีปัญหาอื่น จากการฟังการบอกเล่าจากครูต๋อย การทำงานของครูทุกคนจะแบ่งสัดส่วนอย่างชัดเจน  ภารกิจที่โรงเรียนได้รับมอบหมายจะมีแบบแผนที่ชัดเจน อย่างถ้ามีการอบรม อบรมวันไหน ใครอบรม มีอบรมนอกสถานที่วันไหน ทุกอย่างจะถูกวางไว้ ใครที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับส่วนนี้ก็จะทำงานในส่วนของตัวเองไป และแบบแผนอีกอย่างหนึ่ง ถ้าจะไปไหนในเวลาทำงานก็ต้องบอกครูที่อยู่ด้วย แล้วก็เขียนใบลาไว้ด้วย  ดังนั้นแล้วทุกคนจะรู้งานในส่วนของตัวเองเป็นอย่างดี การที่จะให้คนอื่นรู้ด้วยก็คือการเอามาแชร์ อย่างการเขียนแผนเป็นทีมก็เหมือนกันหลังจากที่ทุกคนทำเสร็จก็จะแชร์กันในทีมให้เสร็จสมบูรณ์และนำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ต่อไป

                การเรียนรู้ในวันนี้คือ ทุกคนสามารถสนุกได้ เล่นได้ แต่ทุกคนต้องมีเวลาที่จะทำงานให้เสร็จ เวลาของทุกคนมีเท่ากัน อยู่ที่ว่าใครจะแบ่งยังไง ที่นี่มีครูที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรงแต่สิ่งที่ทุกคนมี คือ การเป็นนักเรียนรู้ นี่แหละที่สำคัญ ทุกคนเรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้อื่น นักเรียน หรือว่าเพื่อนร่วมงาน การมีวุฒิภาวะ เรียนรู้ที่จะไม่ตัดสินถูกผิด เรียนรู้ถึงธรรมชาติของทุกสิ่ง 




                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น