การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 13-19 มิถุนายน 2559
วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559
ทุกๆวันจันทร์นักเรียนจะต้องเรียนดนตรีซึ่งคนที่เล่นดนตรีก็จะต้องไปซ้อมที่ห้องดนตรีซึ่งพวกเขาก็จะมีพื้นฐานการเล่นดนตรีของแต่ละคน
แต่ก็ยังไม่มีครูดนตรีที่จะช่วยต่อยอดให้กับพวกเขาเพราะครูดนตรีที่เคยสอนก็ลาออกไปนานแล้วและยังไม่มีคนใหม่เข้ามา
เวลาเห็นพวกเขาเล่นดนตรีก็ทำให้เรานึกย้อนมาหาตนเองว่าน่าจะพอเล่นดนตรีได้บ้างซึ่งยอมรับได้เลยว่าไม่มีพรสวรรค์ด้านดนตรีเลยและไม่เคยเรียนดนตรีจริงจังไม่ค่อยได้จับเครื่องดนตรี
เคยเรียนขลุ่ยมาก็เป่าเป็นแค่ขลุ่ยอย่างเดียวแล้วตามข้อตกลงของ ป.6 ที่ต้องได้วงดนตรี 1 วง ก็หวั่นๆอยู่เหมือนกันว่าจะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
ในส่วนของการเรียนรู้ PBL วันนี้เป็นวันแรกที่จะได้เริ่มทำเส้นขนมจีน
หลังจากที่ได้เตรียมข้อมูล วางแผนมาหลายสัปดาห์
ถึงเวลาแล้วที่จะลงมือปฏิบัติหลายคนก็เตรียมหม้อ เตรียมแป้ง
แบ่งกันว่าใครจะเอาอุปกรณ์อะไรมา เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้ร่วมกัน
นอกจากเป็นครั้งแรกของการทำขนมจีนแล้วยังเป็นการมานิเทศก์ครั้งแรกของอาจารย์นิเทศก์จากมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นการมาเยี่ยมนักศึกษามากกว่าการมาประเมินเพื่อให้คะแนน
สิ่งสำคัญคือการปรับตัวของนักศึกษาเข้ากับวิถีของโรงเรียน
การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและการเรียนรู้เพื่อนำไปพัฒนา
วันอังคารที่
14
มิถุนายน 2559
กิจกรรมการเรียนรู้ PBL ถึงแม้ว่าทุกคนใช้เวลาในการเริ่มต้นการเรียนรู้พร้อมกันแต่การเรียนรู้จะไม่ได้เกิดขึ้นในแบบเดียวกันและไม่ได้เหมือนกันทุกประการแน่นอนในการเรียนรู้การทำขนมจีนของนักเรียนก็เช่นกัน จะมีแค่บางกลุ่มที่เร่งรีบทำให้เสร็จแต่มีบางกลุ่มที่ถ่วงเวลา อย่างวันนี้ที่ขนมจีนที่เตรียมแป้งไว้แล้วควรจะได้บีบให้เสร็จเรียบร้อยแต่ก็ยังมีค้างคาต้องยกไปวันพรุ่งนี้ ซึ่งเกินเวลาไปพอสมควรกว่าจะเก็บของและทำความสะอาดครัวเล็กเสร็จ ก็จะมีบ้างที่บางคนไม่มีอะไรทำก็ก่อกวนเพื่อนเดินไปเดินมาจึงต้องแยกให้คนที่อยู่เฉยๆไปรอในห้องทำความสะอาดห้องยกเก้าอี้รอ ในสัปดาห์นี้จึงมีปัญหาการแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มและการทำกิจกรรมเกินเวลาที่ครูกำหนด
วันพุธที่
15 มิถุนายน 2559
ในวันนี้กิจกรรม
PBLจะมีแค่ชั่วโมงเดียว ซึ่งครูให้โอกาสให้ทำขนมจีนให้เสร็จภายในวันนี้
เพราะต่อไปจะต้องพูดคุยถึงปัญหาและสรุปการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
จากการสังเกตกระบวนการจัดกิจกรรมทั้งหมดซึ่งคุณครูพยายามเน้นให้เห็นกระบวนการทุกอย่างได้ชัดเจนเพื่อให้เราสามารถปรับใช้ได้
จะเห็นว่ากระบวนการที่จะนำพาเด็กไปสู่การหาคำตอบต้องกระตุ้นด้วยคำถามที่จะตอบให้ตรงโจทย์ซึ่งได้ตั้งโจทย์เป้าหมายไว้แล้วในแต่ละสัปดาห์นั่นคือสิ่งสำคัญของกระบวนการ
PBL ในส่วนของกิจกรรมชุมนุมนักเรียนได้ร่วมสร้างการเรียนรู้ในกิจกรรมสีเต้นระบำอีกครั้งหนึ่ง
เนื่องจากในครั้งแรกรู้สึกว่านักเรียนเน้นสนุกเป็นหลัก
ทำให้พวกเขาข้ามขั้นตอนที่เป็นความรู้ที่ควรจะได้รับยังไม่ค่อยชัดเจนในสัปดาห์นี้จะทำให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
ซึ่งมีการถามตอบกันในประเด็นของสีเต้นระบำและเชื่อมโยงไปสู่ชีวิตประจำวันว่าเขาสามารถพบเจอหลักเรื่องแรงตึงผิวที่พวกเขาได้ทำการทดลองวันนี้จากกิจกรรมใดบ้าง
ซึ่งพยายามใช้คำถามเพื่อให้พวกเขาอธิบายได้
จะเห็นได้ว่าในช่วงที่ทำกิจกรรมจะมีเพื่อนๆเข้ามาถามและให้ความสนใจ
จะพยายามให้เขาเล่าให้เพื่อนฟังว่าเขาทำอะไรและเกิดอะไรขึ้นบ้าง
อย่างน้อยๆให้เขาได้เรียงลำดับขั้นตอนและพร้อมถ่ายทอดความรู้ไปสู่บุคคลอื่นได้ด้วย
วันพฤหัสบดีที่
16
มิถุนายน 2559
เช้าวันนี้ความจริงแล้วจะเริ่มกิจกรรมด้วยการทำโยคะ
เคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหว
แต่ครูเลือกที่จะพาเด็กออกสนามทำกิจกรรมกลางแจ้งไปเก็บกระท้อนซึ่งอยู่หลังโรงเรียนซึ่งเป็นกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่นักเรียนก็ชอบเพราะไม่ได้อยู่ในห้องเรียนและกระท้อนที่ได้มา
ก็นำมาทำยำกระท้อนกับกระท้อนลอยแก้วกินด้วยกันก่อนกลับบ้านเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนในด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
รู้จักการแบ่งปัน อีกทั้งเป็นการสร้างความรู้สึกอยากมาโรงเรียนให้กับนักเรียน
ให้เขารู้สึกว่าพวกเขามีที่พึ่งเป็นโรงเรียนได้และรู้สึกปลอดภัยด้วย
วันศุกร์ที่
17
มิถุนายน 2559
ภารกิจที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ต้องทำเป็นประจำทุกวันศุกร์
คือการตรวจถาดที่ใส่อาหารกลางวันของนักเรียน ตรวจความสะอาดหลังการล้างถาดของพวกเขา
พี่ๆช่วงชั้น1จะทานเสร็จเร็วมาก ครูต้องรีบทานก่อนเพื่อให้เสร็จก่อน
นักเรียนหลายคนตั้งใจล้าง แต่บางคนแค่จุ่มๆน้ำแล้วก็เอาขึ้น
ซึ่งมีหลายครั้งสำหรับบางคนที่ต้องกลับไปล้างซ้ำหลายรอบแต่พวกเขาก็ยอมรับเพราะช้อนส้อมหรือว่าถาดไม่สะอาดจริงๆ
ถ้าเขาต้องล้างหลายรอบแล้วทำให้สะอาดขึ้นก็ต้องทำ
แค่เรื่องล้างถาดบางคนที่ล้างรอบเดียวผ่านก็ร้องเย้!ดีใจ
เด็กหนอเด็ก ช่วงหลังเลิกเรียน
เป็นครูเวรหน้าป้อมยามและบริเวณลานจอดรถซึ่งมีหน้าที่ต้องตรวจดูความเรียบร้อย
ซึ่งพี่ๆมักจะชอบเล่นกันที่ก้อนหินหน้าโรงเรียนก็ต้องคอยบอกและตักเตือนทั้งพี่มัธยมฯและพี่ประถมฯ
หลายคนอาจะยังไม่รู้จักเราแต่ถ้ารู้จักวิธีการพูดบอกเหตุผล
เขาก็ต้องยอมทำตามทั้งเพื่อความปลอดภัยของเขาเองและการทำในสิ่งที่ควรทำ
ช่วงเวลาค่ำพอสมควร
ผู้ปกครองงนักเรียนยังไม่มารับกลับบ้านต้องรออยู่กับนักเรียนพร้อมกับครูคนอื่นๆและต้องโทรฯบอกผู้ปกครองให้มารับลูก
เด็กบางคนก็ต้องไปเรียนพิเศษต่ออีก
แต่ละวันทั้งครูเวรและไม่ใช่ครูเวรก็ต้องส่งเด็กกลับบ้านให้หมดก่อนถึงจะจบภารกิจ
เพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยของเด็กแบบรอบด้านในขณะที่อยู่โรงเรียน
หลังเลิกเรียนมีโอกาสไปกินเนื้อย่างก็ได้เจอผู้ปกครองที่พาลูกไปฉลองในโอกาสพิเศษอะไรสักอย่างซึ่งก็เป็นนักเรียนคนที่กลับทีหลังเพื่อนนั่นเอง
เนื่องจากที่ร้านเขามีนักร้องวงดนตรีจึงให้ครูแพนขึ้นไปช่วยร้องเพลงสักสองเพลงก็เป็นการหาวิธีผ่อนคลายที่ดีเลยทีเดียว
วันจันทร์นี้ คุณครูจะให้ลองสอน PBL จึงต้องเตรียมแผนการสอนสำหรับสัปดาห์ถัดไป และให้คุณครูตรวจแผนให้ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้เตรียมตัวมีข้อแก้ไขอะไร หรือกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมก็สามารถแก้ได้ทัน ใช้เวลานานาอยู่เหมือนกันสำหรับการทำแผน เพราะคิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไรให้สอดคล้องต้องใช้กิจกรรมอะไรที่เป็น Active learning ที่น่าสนใจ แล้วพอใช้เวลาสักพักก็ทำให้คิดออก และทำแผนสำเร็จในระดับหนึ่ง
วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2559
วันอาทิตย์ในสัปดาห์นี้นอกจากจะต้องจัดบรรยากาศห้องเรียนตามปกติแล้ว ก็จะต้องมีการ PLC ครูใหม่และนักศึกษาฝึกสอน ซึ่งในสัปดาห์นี้ก็พูดคุยต่อยอดไปที่กิจกรรมจิตศึกษา เนื่องจากเป็นกิจกรรมหลักที่โรงเรียนให้การส่งเสริม การ PLC ในวันอาทิตย์ของสัปดาห์นี้ เป็นการพูดคุยกันเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตศึกษา ทั้งจุดมุ่งหมายของจิตศึกษา เราทำจิตศึกษาไปเพื่ออะไร? ไปจนถึงรูปแบบกิจกรรมของจิตศึกษา มีการพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องกับนักเรียน กิจกรรมของโรงเรียนที่เป็นการพัฒนาปัญญาภายใน ซึ่งก่อนเริ่มกิจกรรมในวง PLC วันนี้ก็มีการทำ Brain gym กันก่อนซึ่งนำโดยคุณครูอนุบาล และวันนี้ก็ได้ Brain gym ง่ายๆหลากหลายท่า ซึ่งได้มาจากการนำเสนอของทุกคน
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น