เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week12





การปฏิบัติภารกิจสัปดาห์ที่ 12 ตั้งแต่วันที่ 4-8 กรกฎาคม 2559


วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2559


การเดินทางไกลทุกครั้ง มักจะมีเรื่องราวเกิดขึ้นเสมอ ยิ่งการเดินทางบนรถไฟ ยิ่งมีทั้งเรื่องที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเรื่องที่บั่นทอนกำลังใจ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนี้ มีหลากหลาย ทั้งการให้ การแบ่งปัน การครอบครอง ความเป็นเจ้าของ เรื่องราวของการให้เกิดขึ้นเมื่อพาเพื่อนใปบริจาคเลือดที่โรงพยาบาล เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ เรื่องราวที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องราวก็คือ การเลือกที่นั่งบนรถไฟ เป็นรถเร็ว จากลำปลายมาศถึง อุบลฯ ราคาตั๋ว 94 บาท จะมีลำดับที่นั่งซึ่งต้องนั่งตามเลขที่นั่งเพราะถ้าไม่นั่งตามตั๋ว ก็จะโดนสายตาอาฆาต ประมาณว่า นี่มันเป็นที่นั่งของฉันนะ ก็ต้องลุกออกไป ก็โดยปกติจะนั่งรถไฟฟรีซึ่งใครอยากนั่งตรงไหนก็ได้ ขอแค่มีที่ว่าง ถือเป็นประสบการณ์อีกอย่างหนึ่งในการเดินทาง





วันอังคารที่  5 กรกฎาคม 2559

จะขอเล่าถึงส่วนของชั่วโมง PBL ซึ่งวันนี้ พี่ๆ ป.6 ได้นึ่งแป้งหมักขนมจีน ซึ่งได้หมักไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน แล้วก็ได้ โม่แป้งในวันจันทร์ ซึ่งก็คือ การทำให้แป้งละเอียด ถ้าตามภูมิปัญญาแล้วจะมีเครื่องมือสำหรับโม่แป้ง แต่ทุกวันนี้หายากจึงใช้วิธีการปั่นโดยใช้เครื่องปั่นแทน หลังจากที่ได้แป้งแล้ว ก็นำมานวดผสมน้ำ แล้วนำไปนึ่ง สำหรับเด็กๆแล้ว คุณครูจะต้องพูดย้ำบ่อยๆว่าให้เตรียมอุปกรณ์มาให้ครบ จะใช้อุปกรณ์อะไรก็ให้วางแผนกันให้ดีภายในกลุ่ม เพราะเวลาที่อุปกรณ์ไม่ครบก็ต้องวุ่นวาย ยืมกลุ่มนั้นที กลุ่มนี้ที มีความกลหนอลเวงพอสมควร  และยังเกิดปัญหาเนื่องจาก เด็กบางคนจะอาศัยช่วงชุลมุนที่เลี่ยงการทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ แต่ด้วยความที่ครูก็ต้องหูตาไว จึงต้องไล่ทันความคิดและพฤติกรรมของเด็ก เมื่อเขามาอยู่ตรงนี้เขามีสิทธิ์ที่จะเรียนรู้ไปพร้อมกับเพื่อน เขาควรจะใช้สิทธิ์ของเขาอย่างเต็มที่ นอกจากครูจะรักษาสิทธิ์ของตนเองแล้วก็ยังต้องรักษาสิทธิ์ของเด็กทุกคนด้วย ในช่วงทำกิจกรรม ก็จะมีทั้งคนที่เล่นและคนที่ตั้งใจทำภายในกลุ่ม แต่พวกเขาก็แสดงให้เห็นถึงการจัดการกันภายในกลุ่ม แต่พวกเขายังมีปัญหาในเรื่องของเวลายังจัดการไม่ได้ อยากทำให้เสร็จแต่ไม่รักษาเวลา ซึ่งพวกเขาต้องพยายามแก้ไขให้ดีขึ้น ซึ่งครูจะบริหารเวลาให้เห็นอย่างชัดเจน เมื่อถึงเวลาเก็บก็ต้องวางมือและเก็บอุปกรณ์ให้เรียบร้อย


วันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2559

จากการที่ได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมจิตศึกษา ซึ่งนักศึกษาฝึกสอนทุกคนจะได้รับมอบหมายให้ทำกิจกรรมจิตศึกษาในห้องที่ไม่เคยเข้าสอน โดยสามารถเลือกทำกิจกรรมวันไหนก็ได้ จึงเลือกเป็นห้อง ป.4 และเลือกทำกิจกรรมวาดลวดลายของโอ่งซึ่งให้เป็นลวดลายที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของเขา และอีกบาทบาทหนึ่งที่ทำประจำทุกวันพุธ คือการทำกิจกรรมชุมนุม วิทย์น่ารู้กิจกรรมที่ทำวันนี้มีชื่อว่า กระแสลม แต่กิจกรรมการทดลองไม่ค่อยสำเร็จผล เพราะไม่สามารถทำให้เกิดลม และไม่สามารถเห็นการเคลื่อนที่ของกระแสลมได้ชัดเจน ส่วนการมีส่วนร่วมในชั่วโมง PBL เด็กๆทำเส้นขนมจีน บีบเส้นที่เตรียมไว้ตั้งแต่วันอังคาร แต่ก็ไม่ได้เส้นที่ยาวมากนัก เส้นขาดซึ่งเป็นเพราะการหมักแป้งและคุณภาพของแป้งที่ไม่ได้ช่วยทำให้ยึดเกาะกันเป็นเส้น











วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2559

วันนี้ได้ลองสอนภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรก ซึ่งได้คิดเรื่องราวที่จะสอนตั้งแต่ตอนกลางคืน แต่ไม่ได้เขียนแผน ก็ลองสอนดู แต่ที่เป็นปัญหามากที่สุด ก็คือ การเก็บเด็ก เพราะยังไม่เทคนิคที่แปลกใหม่ และเด็กก็ยังแสดงออกถึงการท้าทายการยั่วโมโห ซึ่งท้าทายตัวครูเองเหมือนกัน เพราะต้องควบคุมอารมณ์ ไม่ปล่อยให้ตัวเองทำอะไรที่ไม่เหมาะสมเพราะความไม่รู้ตัวของเด็ก ต้องพยายามทำให้เขารู้ตัว และรับรู้อารมณ์ เขาจะได้กลับมานิ่งและพร้อมที่จะเรียนรู้  กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นโยคะ  ซึ่งนักเรียนสามารถทำโยคะไปพร้อมๆกัน โดยที่ไม่ส่งเสียง ท่าต่อไปท่าอะไร ก็จะมี 1 คนที่คอยบอกเพื่อน  แต่ละคนก็จะใช้วิธีอ่านปากเพื่อนและคอยจับตาดูเวลาเพื่อนเปลี่ยนท่า ซึ่งพวกเขาก็ทำได้ดี มีความพร้อมเพรียงกันพอสมควร ซึ่งช่วงเวลา ในการทำกิจกรรมภายในห้อง ก็มีคุณครูท่านอื่นแวะเวียนมาช่วยดูตลอดทั้งวัน  แต่ถึงอย่างไรปัญหาก็เกิดได้ตลอดเวลา เกิดจากพวกเขาแกล้งกัน เล่นกันไปมาจนเป็นเรื่อง














วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2559


เป็นวันที่มีความหมายสำหรับการเรียนรู้ความเป็นครูที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา  เนื่องจากคุณครูประจำชั้น ป.6 ไม่อยู่  ทำให้ต้องดูแลนักเรียนชั้นป.6 โดยที่ไม่ค่อยได้เตรียมตัวสักเท่าไหร่  ซึ่งกิจกรรมต่างๆจะต้องได้ดำเนินการเองเป็นส่วนใหญ่ เริ่มวันพร้อมๆกับนักเรียนตั้งแต่กิจกรรมจิตศึกษา ซึ่งมีความสำคัญมากถ้ากิจกรรมจิตศึกษา มีความลื่นไหล สามารถดำเนินกิจกรรมได้ดี ทั้งวันเด็กก็จะพร้อมสำหรับการเรียนรู้ แต่ถ้าวันไหนที่กิจกรรมสะดุด ก็จะทำให้กิจกรรมในห้องเรียนไม่ค่อยสมบูรณ์อาจจะต้องมีกิจกรรมเก็บเด็กเพิ่มขึ้น เก็บเด็กบ่อยขึ้น ซึ่งก็จะทำให้เกิดการขาดช่วงของการเรียนรู้  แต่กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้เป็นกิจกรรมพ่อแม่อยากเล่าซึ่งวันนี้เป็น คิวของอาพี่มายด์  ครูประจำชั้นเข้ามาทำกิจกรรมขั้นเตรียม  แล้วต้องรีบไปทำภารกิจของโรงเรียนที่ได้รับมอบหมาย  แล้วครูนักศึกษา 2 คน ก็ได้ดำเนินกิจกรรมต่อจากนั้น  ไปตลอดทั้งวัน มีเฉพาะช่วงบอดี้สแกนที่มีคุณครูอีก 1 คน เข้ามาช่วยแล้ว ในชั่วโมง PBL ก็ต้องพาเด็กทำเส้นใหญ่  ซึ่งพวกเขาก็มีปัญหาที่แตกต่างกันไป ทั้งลืมอุปกรณ์ ก่อไฟไม่ติด เล่นมากเกินไป ก่อกวนกลุ่มเพื่อนคนอื่น ซึ่งเป็นปัญหาที่น่าปวดหัวจริง ถ้ามองอีกมิติหนึ่ง เหมือนว่าเขาเหนื่อยล้ามาทั้งสัปดาห์ วันสุดสัปดาห์แบบนี้น่าจะได้พักผ่อนหรือทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย เขาจึงมีความเฉื่อยมากพอสมควร ในตอนแรกที่คิดว่าจะใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียวในตอนเช้าทำเส้นให้สร็จ คิดว่าไม่น่าจะทันจึงเปลี่ยนมาทำช่วงบ่าย ก็จนถึงเวลาเลิกเรียน  และยังเลยเวลาไปด้วยซ้ำ ก่อนจะเลิกเรียน ในตอนที่จะฝากการบ้านพวกเขายังเล่นไม่เลิก ไม่รู้จักเวลา ยังโยนของเล่นข้ามหัวเพื่อนนอยู่เลย พยายามบอก แต่ลืมใช้วิธีการเก็บเด็กโดยเป็นกิจกรรม จึงทำให้คิดว่าเป็นการจบกิจกรรมของวันที่ไม่ค่อยสมบูรณ์แบบ ในวันหยุดก็คงต้องรีบหา เทคนิค แนวทางในการแก้ปัญหา 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น