เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week11


การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 27มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2559

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2559

ในสัปดาห์นี้ จะมุ่งกระบวนการสังเกตไปที่กิจกรรมการเรียนรู้ PBL ซึ่งกระบวนการวางแผนและการจัดกิจกรรม จะเริ่มตั้งแต่การหม่าข้าวทำขนมจีน โดยข้าวที่ใช้เป็นข้าวจ้าวที่คนพื้นเมือง จะเรียกกันว่า ข้าวหนัก ลักษณะเม็ดข้าวสั้นๆและมีความแข็ง รวมถึงนวดแป้งสำเร็จรูปหรือแป้งสดควบคู่ไปด้วย เนื่องจาก พี่ๆ ป.6 จะทำขนมจีนทั้ง 2 แบบ คือ แบบแป้งหมักและแบบแป้งสด ซึ่งขั้นตอนการทำขนมจีนแป้งหมัก ต้องหม่าข้าวไว้ก่อน ส่วนของการทำขนมจีนแป้งสดเพียงแค่ซื้อแป้งสำเร็จรูปมาทำได้เลย ซึ่งแป้งทั่ใช้ก็เป็นแป้งข้าวเจ้า



วันอังคารที่  26 มิถุนายน 2559

การสังเกตกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ PBL  ยังอยู่ที่การเรียนรู้การทำขนมจีน  เป็นขั้นตอนต่อเนื่อง สิ่งที่เห็นมากที่สุด คือ ความตั้งใจของเด็กๆเพื่อให้งานสำเร็จ เพื่อทำให้เส้นขนมจีนออกมาเป็นเส้น ส่วนครู ก็เป็นคนที่คอยควบคุมกิจกรรมให้เสร็จตามเวลา หลายคนสนุกสนานกับสิ่งที่ทำ แต่หลายคนก็ทำเพื่อให้เสร็จ ระหว่างที่ทำ พยายามทิ้งคำถามให้กับพวกเขา ทั้งเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงสถานะของสาร หรือทุกๆเรื่องที่เป็นความรู้ที่ซ่อนอยู่ในทุกกิจกรรม แต่บางคนเขาไม่เข้าใจสิ่งที่เรากำลังทำ เขาก็จะไม่ตอบคำถามจะตั้งใจทำอย่างเดียว ซึ่งส่วนตัวคิดว่า ถ้าเขา ไม่สงสัยกับสิ่งที่ทำหรือไม่ตั้งคำถามขณะที่ทำกิจกรรม เขาจะเกิดการเรียนรู้และเสาะหาวิธีแก้ปัญหาอย่างไร บางทีเขาก็อาจจะนึกไม่ถึงเกี่ยวกับสิ่งเล็กน้อย อย่างการกะประมาณน้ำ หรือปริมาณแป้ง แต่ชื่นชมพวกเขาคือ การมีความกล้าที่จะทำ แล้ววันนี้มีความพิเศษ เนื่องจากมีนักเรียนชั้น ม.6 จากสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มานำเสนองานวิจัยของเขาเอง ทำให้ครูทุกคนต้องถูกเรียกเข้าห้องประชุมด่วนๆเพื่อไปรับฟังและร่วมเรียนรู้ ซึ่งทำให้เห็นอะไรหลายๆอย่างเขาสามารถทำงานออกมาได้ดี เทียบเท่ากับนักวิจัยในระดับมหาวิทยาลัยในขั้นพื้นฐาน การวางตัวไม่เหมือนกับนักเรียน ม.6 มีความเป็นผู้ใหญ่ มีภูมิฐานมีความมั่นใจและน่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นบุคลิกที่ดี สามารถนำมาเป็นเรื่องราวที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนอีกหลายๆคน



วันพุธที่ 29 มิถุนายน 2559

ความสุขของผู้ให้ คือการเห็นความตั้งใจของผู้รับ
          ในทุกๆครั้งที่มีการจัดกิจกรรมอะไรก็ตาม เชื่อได้เลยว่าต้องตั้งความหวังไว้ถึงผลตอบรับที่จะเกิดขึ้น ความหวังสำคัญคือความตั้งใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม นั่นแสดงว่าผู้ที่ทำกิจกรรมพึงพอใจ ชอบใจที่จะทำกิจกรรมนั้นจึงมีความตั้งใจทำ จากเหตุการณ์กิจกรรมทดลองของชุมนุมวิทย์น่ารู้ก็ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม เพราะทุกๆครั้งที่จะเลือกกิจกรรมสำหรับเด็กจะต้องใช้ความคิดมาก กลัวกิจกรรมจะไม่สนุกไม่น่าสนใจ และปรากฏว่ากิจกรรมกาวอากาศที่เลือกให้เด็กทำ ใช้อุปกรณ์ในการทำง่ายๆมีเพียงลูกโป่งกับถ้วยกระดาษก็เพียงพอสำหรับการเรียนรู้ครั้งนี้ รูปแบบกิจกรรมคือพวกเขาต้องเป่าลูกโป่งด้วยตัวเองและทำให้แก้วติดกับลูกโป่ง ทำให้เห็นความตั้งใจ มุ่งมั่นพยายามของหลายๆคนที่นั่งเป่าลูกโป่งไม่พูดไม่จากับใคร พยายามทำภารกิจให้สำเร็จและนำลูกโป่งที่เป่าเสร็จแล้วไปให้ใครก็ได้ บางคนก็ให้น้อง บางคนก็ให้คุณครู ถึงแม้ว่าหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ได้จะไม่แน่น แต่ก็หวังเสมอว่า เมื่อถึงคราวที่อยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาต้องใช้ พวกเขาก็น่าจะนึกถึง












วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน  2559

       เรื่องราวของกิจกรรมต่างๆมักจะสืบเนื่องมาจากการที่ได้รับมอบหมายจากการประชุมในสัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่รับผิดชอบของพี่ๆป.6เพิ่มขึ้นไปถึงลานจอดรถ จากเดิมอยู่แค่ลานไผ่และสวนป่า และวันนี้มีการประชุมครูประถมฯ นอกจากนำเรื่องราวการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมาถ่ายทอดแล้ว ก็ต้องมีการนำไปพัฒนาแก้ไขเป็นเรื่องปกติ เพื่อนๆนักศึกษาฝึกสอนวิชาภาษาไทยก็ได้พัฒนาฝีมือในการสอนอยู่เรื่อยๆทุกวัน ส่วนตัวเราก็เข้าไปมีส่วนร่วมบ้างและเป็นนักสังเกตเก็บทุกๆรายละเอียดเพื่อช่วยครูประจำชั้นแก้ปัญหาในชั้นเรียนในบางเรื่อง อย่างการเรียนรู้วิชาPBL จะมีนักเรียนตัวแทนกลุ่มที่ต้องทำการหมักข้าวค้างคืน ต้องล้างข้าวที่แช่ไว้ประมาณ 3 วัน แล้วนำไปใส่ในกระสอบ และนำของหนักทับไว้ ซึ่งเพียงแค่นักเรียนสองสามคนก็ยิ่งต้องพูดกับเขามากความ ด้วยความที่เป็นเด็กก็มักจะเล่น เพียงแค่ออกมานอกห้องเรียนก็หาเรื่องเล่น ใช้เวลาในการล้างและหมักข้าวรวมๆแล้วเกือบ 30 นาที กว่าจะได้ขนาดนี้ก็ต้องพูดแล้วพูดอีก สิ่งสำคัญในวันนี้ คือการพบปะพูดคุยระหว่างนักศึกษาฝึกสอน 7 คน และครูสอนภาษาอังกฤษชาวแคมารูน 1 คน กับครูใหญ่ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน ซึ่งโดยรวมก็เป็นการพูดคุยถึงการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ บทบาทหน้าที่ในโรงเรียน ซึ่งเป็นการพูดคุยสบายๆมากกว่า อีกทั้งยังได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น เพราะพูดไทยสลับกับภาษาอังกฤษเพื่อให้ทีชเชอร์เข้าใจไปพร้อมกันเพราะคำไทยบางคำอาจจะไม่ค่อยเข้าใจ จะต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษและจบท้ายด้วยการทานอาหารเย็นร่วมกันเป็นเมนูเมี่ยงปลาเผา 


วันศุกร์ที่  1 กรกฎาคม 2559


แบ่งปันน้ำใจในวันห่อข้าวประจำเดือน
เทศกาลของการแบ่งปัน เกิดขึ้นทุกๆเดือนเดือนละครั้ง วันนี้ก็เวียนมาถึงอีกครั้งสำหรับวันห่อข้าวประจำเดือนบวกกับอีกหนึ่งกิจกรรมในกิจกรรมผู้ปกครองอาสา ซึ่งผู้ปกครองมาสอนการทำขนมจีนน้ำยาทำน้ำยาทานเองและได้มาร่วมทานข้าวกับลูกๆเป็นบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นความภาคภูมิใจของคนที่เป็นพ่อเป็นแม่ที่ได้นำความรู้ของตนเองมาถ่ายทอดให้กับเพื่อนของลูกเป็นการแบ่งปันสิ่งที่ไม่มีวันหมด ไม่ได้เก็บไว้ให้ลูกคนเดียวแต่ได้ให้เพื่อนๆของลูก นั่นเปรียบได้ว่าไม่ใช่คนอื่นก็เหมือนลูกของตัวเอง อีกอย่างหนึ่งคือเสมือนเป็นการได้เรียนรู้กับผู้เชี่ยวชาญจริงๆตามธรรมดา คนๆเดียวอาจจะไม่ได้เชี่ยวชาญทุกเรื่อง ครูคนเดียวก็ไม่ได้สอนได้ดีทุกอย่าง แต่ครูสามารถสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้หลายอย่างด้วยการให้พบปะกับผู้เชี่ยวชาญกลายเป็นได้ครูหลายๆคนซึ่งไม่ใช่ใครอื่นไกล เป็นพ่อแม่ของพวกเขานั่นเอง


วันเสาร์ที่ 2 กรกฎาคม 2559

           สืบเนื่องมาจากการเรียนรู้ในหน่วย เล่าเส้นเป็นเรื่อง ของพี่ๆป.6 วันนี้เป็นวันที่จะต้องเรียนรู้นอกรั้วโรงเรียน พวกเราจะเดินทางไปที่ โรงงานหมี่ตะคุแม่ตุ้ย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะต้องเรียนรู้วิธีการทำเส้นหมี่ และประวัติความเป็นมา ว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร ซึ่งหลังจากสอบถาม ตัวนักเรียนเองก็ได้รับคำตอบให้กระจ่างใจว่า ชื่อของหมี่ตะคุเป็นชื่อตำบล หมี่ตะคุก็คือหมี่ที่อยู่ในจังหวัดนครราชสีมาหรือเรียกว่า หมี่โคราช เป็นผลิตภัณฑ์เลื่องชื่อของจังหวัดนครราชสีมา ขั้นตอนการทำต่างๆสามารถดูได้ไม่เป็นความลับ เป็นเหมือน SMEs ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงที่มาทำงานเป็นลูกจ้าง พวกเราใช้เวลาอยู่ที่โรงงานไม่นาน เพราะกระบวนการไม่ได้ซับซ้อน เราใช้เวลาแค่นิดเดียวก็ดูเสร็จ จึงเลือกไปอีกที่หนึ่งนั่นก็คือศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรพื้นบ้าน บ้านหนองตาเข้ม อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ อีกทั้งเป็นศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง เป็นหมู่บ้านตัวอย่างในการดำเนินชีวิต มีวิถีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย แม้ว่ารายได้ไม่ได้ล้นเหลือจนร่ำรวยแต่ก็มีเหลือเก็บ ในการเรียนรู้กิจกรรมนี้อาจจะเป็นการวางแผนกะทันหันของครูแต่ก็เป็นความโชคดีที่เหมือนจะดีกว่าการไปดูการทำเส้นซึ่งเป็นสถานที่หลักที่ต้องไป เพราะบ้านสมุนไพรจะมีความหลากหลายมากกว่า ซึ่งการเดินทางครั้งนี้นอกจากได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำธุรกิจเส้นหมี่และการดำเนินชีวิตแล้ว ยังได้เรียนรู้การวางแผนในการดูแลนักเรียน ซึ่งมีหลายอย่างตามมาทั้งเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย อาการเจ็บป่วยต่างๆที่อาจเกิดขึ้น ต้องเตรียมพร้อมรับสถานการณ์รวมถึงมีแผนสำรองเสมอ และการตรงต่อเวลาอีกทางหนึ่ง เพราะการเดินทางทุกครั้งเรื่องเวลามีความสำคัญมากยิ่งต้องเดินทางกันหลายๆคนทุกๆคนก็ต้องรักษาเวลาของตัวเองถ้าไม่อย่างนั้น ก็จะทำให้คนอื่นเสียเวลาไปด้วย


















วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2559

           กิจกรรม PLC ในสัปดาห์นี้ เรียนรู้เกี่ยวกับการทำพิธีชา ซึ่งเป็นกิจกรรมกำกับสติและทบทวนสิ่งดีๆที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งวันของพี่มัธยมฯ วันนี้จะมีคุณครูส่วนหนึ่งที่จะมาร่วมทำพิธีชากับนักศึกษาฝึกสอน และจะต้องมีการเตรียมพิธีชาแล้วฝ่ายอนุบาลต้องทำขนมเพราะฉะนั้นจึงต้องไปช่วยคุณครูอนุบาลทำขนม ซึ่งขนมที่ทำก็คือขนมฟักมองผสมข้าวไรซ์เบอรี่ลงไปด้วย เนื่องจากต้องใช้เตาถ่านก็ต้องก่อไฟเองและใช้เวลานานเหมือนกันกว่าจะก่อไฟติดหมดกระดาษที่ใช้เป็นเชื้อไฟตั้งเยอะ แต่ถือเป็นเรื่องราวดีๆที่ก่อไฟติด ขนมต้องทำให้เสร็จก่อนบ่ายสาม ในตอนแรกคิดว่าจะใช้เวลาไม่มากในการทำแต่ก็เสร็จเกือบบ่ายสามเหมือนกัน ใช้เวลาเกือบสามชั่วโมงเนื่องจากเพิ่งหัดทำกันทุกคน ปกติก็คงดูที่ผู้ปกครองทำแล้วขอสูตรมายังไม่ได้ลองทำก็เลยลองครั้งแรก ในช่วงกิจกรรมพิธีชาเป็นช่วงเวลาของการกำกับสติที่ดีเลยทีเดียว ทำให้ได้อยู่กับตัวเอง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Walk and Talk ซึ่งจะจับคู่เดินคุยกันในประเด็นของการทำพิธีชา ในส่วนที่อยากเสนอแนะและส่วนที่คิดว่าดีแล้ว ซึ่งการที่เรารู้สึกนิ่งสงบแล้ว การคุยในลักษณะนี้ทำให้เราคิดอะไรได้หลายอย่างและสามารถคุยกับคู่สนทนาได้ไหลลื่น













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น