เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week2



การปฏิบัติภารกิจในสัปดาห์ที่ 2  ตั้งแต่วันที่ 25 - 29 เมษายน 2559


วันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2559


สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ ตั้งแต่เช้าตรู่ โดยกิจกรรมการเดินป่า หน้าโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ระยะทางการเดินรวมไป-กลับ ประมาณ 5 กิโลเมตรกว่า ระหว่างทางได้พบกับสิ่งต่างๆมากมาย ธรรมชาติที่ำให้เกิดความสบายใจ ทำให้คิดถึงบ้าน มีอาหารป่าที่ไม่ได้หาทานได้ง่ายๆ แล้วภารกิจวันนี้ก็คือการร่วมกัน แพ็คอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรมจิตศึกษา ทั้งเพื่อจำหน่ายและเพื่อจัดการอบรม ซึ่งทุกๆคนทั้งฝ่ายประถม มัธยม และอนุบาล มารวมกันที่ห้องสำนักงานครู ร่วมกันทำงาน เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นดี เนื่องจากงานไม่หนักมากและคนค่อนข้างเยอะ ร่วมด้วยช่วยกันดีทำให้งานเสร็จเร็ว
การทำงานก็เป็นบรรยากาศสนุกสนานเพราะทำงานกันไปก็คุยเล่นกันไป แม้ว่าต้องใช้สมาธิในการนับชิ้นส่วนบางอย่างลงถุง ก็สามารถแยกประสาทได้ แม้บางงานที่มีอุปสรรคอย่างการตัดไม้ลูกชิ้นเพื่อนำมามัดไขว้กันเป็นกากบาท โดยใช้คัตเตอร์ตัดอาจจะลำบากไปสักหน่อยแต่ทุกคนก็ยังสนุกได้ และงานนี้ก็เสร็จเป็นงานสุดท้ายแต่ก็ตรงเวลาทานข้าวกลางวันพอดี ส่วนงานในช่วงบ่ายก็เป็นการตกแต่งบอร์ดนิทรรศการ โดยนำผลงานนักเรียน ติดตามผนังอาคารซึ่งเรียกสถาปัตยกรรมนี้ว่า wall thinking
                การทำงานในวันนี้ก็สอนหลายอย่าง แม้การแพ็คของใส่ถุงยังสอนการใช้สมาธิ เพราะต้องนับถุงละ 25 ชิ้น ถ้าไม่มีสมาธิ ก็จะนับเกินหรือว่านับขาดไป การสร้างสัมพันธภาพกับเพื่อนร่วมงาน การจะอยู่ด้วยกันก็ต้องรู้จักสร้างสัมพันธ์ ชวนคุย ชวนผ่อนคลายจะได้ไม่เครียดกับการทำงาน







วันอังคารที่ 26 เมษายน 2559

กิจกรรมที่ทำในวันนี้เป็นกิจกรรมที่สุนทรีย์จริงๆในช่วงเช้าเป็นการทาสีรอยเท้า ตามทางเดิน รอบอาคารประถมศึกษา ทำให้ได้ใช้สมาธิอยู่กับตัวเอง เป็นกิจกรรมทาสีอยู่ในร่มเพราะมีเงาร่มไม้  ทำให้อยู่กับงานได้นาน นอกจากทาสีรอยเท้าที่ซีดจางไป ก็มีการทาสีทำบล็อกใหม่มากมายทั้งบริเวณหน้าอาคารและบริเวณเสาธง เพื่อให้เด็กได้ใช้ประโยชน์ด้านความบันเทิง ผสมผสานกับการเรียนรู้ ทำงานทาสีตลอดทั้งวันแต่ก็ไม่ทำให้เบื่อเลย       อันที่จริงแล้วการปรับปรุง แก้ไข เพิ่มสีสันเข้าไปใหม่มันทำให้เกิดความรู้สึกสดใส และที่สำคัญคือคนในโรงเรียนเองที่ร่วมมือร่วมใจกันออกแบบและตกแต่ง ก็ยิ่งจะทำให้รู้สึกถึงความเป็นเจ้าของมีความรักและหวงแหน  จะได้ช่วยกันรักษา รวมถึงปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปได้เรื่อยๆ




















วันพุธที่ 27 เมษายน 2559

วันนี้ทำงานวิชาการเป็นส่วนใหญ่ งานใหญ่ งานวางแผน งานง่วง  ก่อนอื่นต้องหาหนังสือคณิตศาสตร์ เพราะต้องทำแผนคณิตศาสตร์  การเรียนรู้ใหม่ๆจึงเกิดขึ้นจากการอ่านหนังสือคณิตศาสตร์ นอกจากไม่ใช่วิชาเอกที่ถนัดแล้วยังเป็นวิชาที่มีรายละเอียดให้คิดเยอะด้วย คณิตศาสตร์ที่เคยเรียนมา ก็ใช่ว่าจะจำได้ดี ภารกิจครั้งนี้จึงต้องศึกษาค้นคว้าทั้งจากหนังสือ แล้วก็ออนไลน์ ก่อนจะนำไปถ่ายทอดจึงเป็นการทบทวนครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อได้เนื้อหามาแล้วก็มากำหนดเนื้อหาโดยรวมแล้วก็ต้องวิเคราะห์โดยอิงจากหลักสูตรแกนกลางว่า ป.6 (เนื่องจากสอน ป.6) ควรจะเรียนอะไรบ้าง และรวบรวมเป็นแผนผังความคิดในหนึ่งภาคการศึกษา ซึ่งในหนึ่งภาคการศึกษานี้ประกอบไปด้วย 2 Quarter  ให้แผนผังความคิดเป็นกรอบในการกำหนดเนื้อหาเพื่อไม่ให้เนื้อหาที่สำคัญที่นักเรียนควรได้เรียนรู้นั้นหลุดไป  แผนผังความคิดก็ใช่ว่าเขียนครั้งเดียวจบเพราะเมื่อนำไปปรึกษาครูป้อม ก็ต้องมีการแก้ไขเพื่อให้ได้งานที่ดีที่สุด แล้วในที่สุดแผนผังความคิด คณิตศาสตร์ ป. 6 ภาคเรียนที่ 1 ก็เสร็จสิ้น หลังจากทำแผนผังความคิดเสร็จก็เป็นเขียนเป้าหมายของแต่ละสาระการเรียนรู้ เป้าหมายรวม และภูมิหลัง ซึ่งจะกล่าวถึง ความมุ่งหวังที่นักเรียนควรจะได้รับ หลังจากเรียนแต่ละเรื่องแต่ละสาระจบไป


วันพฤหัสบดีที่ 28  เมษายน  2559

ต่อเนื่องจากวันก่อน หลังจากได้เป้าหมายใหญ่มาแล้ว ก็เข้าสู่เป้าหมายย่อย นั่นคือการเขียนเป้าหมายในแต่ละสัปดาห์ซึ่งจะกำหนดไปเลยว่าแต่ละสัปดาห์จะมีขั้นตอนในการสอน การดำเนินการเรียนรู้เป็นอย่างไร ต้องรายละเอียดกิจกรรมโดยรวมภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยจัดกิจกรรม ผ่านกระบวนการคิดของคณิตศาสตร์นอกกะลา นั่นคือ ชง เชื่อม และใช้ ซึ่งกล่าวได้ว่า ชง คือ การกระตุ้นการคิดของนักเรียน , เชื่อม คือ ร่วมกัน ระดมความคิดหาวิธีการหาคำตอบ, ใช้ คือ ใช้โจทย์ปัญหาที่ยากกว่าเดิม หรือคล้ายๆโจทย์ที่ใช้ในขั้นชง เพื่อเป็นการทดสอบความเข้าใจอย่างแท้จริง ต้องทำเป็นงานนำเสนอ ซึ่งวางแผนล่วงหน้า 1 Quarter นั่นคือ 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 สไลด์ 10 สัปดาห์ก็ 10 สไลด์ กว่าจะออกแบบกิจกรรมได้แต่ละกิจกรรมก็ใช้ความคิดเป็นอย่างมาก นั่งทำทั้งวันก็ได้ประมาณ 4 สไลด์ เหลืออีก 6 สไลด์ค่อยต่อพรุ่งนี้


วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2559

การวางแผนเพื่อกำหนดขอบข่ายของเนื้อหาทั้งหมด 10 สัปดาห์ ได้นำมาคิดต่อ ได้เพิ่มเป็น 7 สัปดาห์ เหลืออีก 3 สัปดาห์ งานออกแบบ วางแผนไม่ได้ง่ายและไม่ได้ยากแต่ต้องใช้เวลา เพราะเป็นงานที่เกี่ยวกับการใช้ความคิด ถึงแม้จะเล็กน้อยแต่ก็ใช้เวลานานเหมือนกัน ในการกำหนดขั้นตอน ชง เชื่อม ใช้ เพื่อกำหนดเนื้อหาที่นักเรียนจะได้เรียนนั้นต้องจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียน ครูทุกคนก็ต้องใช้ความคิดในงานของตน และครูป้อมก็ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมในชั้นเรียน การตกแต่งทำสไลด์เพื่อนำเสนอ นอกจากนี้ภารกิจ  ในช่วงเช้าของวันนี้ก็ได้ประชุมทีมคณิตศาสตร์ทั้งประถมและมัธยม เพื่อวางแผนการทำงานของทีม ซึ่งจะนำเสนอผลการออกแบบแผนในวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2559  เพื่อวิพากษ์วิจารณ์หาแนวทางปรับแก้ และพัฒนาต่อ


วันเสาร์ที่ 30  เมษายน 2559

ในวันเสาร์ ก็มีกิจกรรมรีวิวหนังสือของครูที่โรงเรียนและครู NNK (งอกนอกกะลา)ซึ่งจัดกิจกรรมในช่วงบ่ายที่ห้องประชุมใหญ่ โดยครั้งแรกที่มีการรีวิวหนังสือของครูที่จัดขึ้นเมื่อ วันที่ 18 เมษายน 2559 เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมและเป็นครั้งแรกของปีการศึกษา 2559 ส่วนครั้งนี้ก็จะเป็นครั้งที่ 2 โดยครูแต่ละคนจะได้รับหนังสือให้ไปอ่าน สรุป และนำมาแชร์ให้ผู้อื่นฟัง ซึ่งเคยกล่าวถึงเรื่องนี้ไปแล้วในการรีวิวหนังสือในครั้งแรก คุณครูบอกว่าที่ทำแบบนี้ก็เพื่อเป็นการแชร์ความรู้เสมือนว่าเราอ่านหนังสือมาแค่เล่มเดียวแต่เมื่อนำมารีวิวเราจะได้อ่านสรุปของคนอื่นด้วย ทำให้ได้อ่านหนังสือเพิ่มมากขึ้นไปโดยปริยาย โดยกิจกรรมรีวิวหนังสือนี้ นอกจากจะได้อ่านการสรุปปหนังสือของคนอื่นแล้ว ก็ต้องมาจับประเด็นในเอกสารสรุป เพื่อหาแนวทางที่เกี่ยวข้องกับตนเองและการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและในห้องเรียนโดยในครั้งนี้ ก็ได้รู้จักเครื่องมือในการจัดการความรู้เพิ่มขึ้นมาอีก นั่นคือ สามเหลี่ยมเหตุการณ์ ซึ่งจะส่วนประกอบจะมีดังนี้  ปลายยอดสามเหลี่ยมจะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลำดับต่อมาเป็น แบบแผน พฤติกรรม และตามมาด้วย โครงสร้างในการเกิด และสุดท้าย คือ ฐานสามเหลี่ยม เป็นเรื่องความเชื่อ






วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม  2559

วันนี้ทีมคณิตศาสตร์มีการนัดหมาย เพื่อดูความคืบหน้าในการทำงาน พร้อมปรับแก้ภายในทีม ก่อนการนำเสนอต่อที่ประชุมในวันพรุ่งนี้ ในฐานะนักศึกษาฝึกสอน ก็จะซักถามและปรึกษากับหัวหน้าทีม เพื่อทำงานในส่วนที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งจะไม่ค่อยทราบว่าขั้นตอนการทำงานมีอะไรบ้าง นึกภาพรวมยังไม่ค่อยออก ก็จะได้ทำงานในเฉพาะส่วนที่รู้ แต่ถ้าค้นคว้าจริงจะเป็นภาพรวมของการทำงานซึ่งอยู่ในบล๊อกแผนออนไลน์ของโรงเรียน ซึ่งคุณครูก็จะแนะนำให้เข้าไปดูตลอด แต่ว่าในช่วงนี้โรงเรียนก็ประสบปัญหานิดหน่อย เนื่องจากฝนตกในวันเสาร์ แล้วต้นไม้ล้มทำให้สายสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เป็นแม่ข่าย ในการส่งต่อสัญญาณขาด ครูทุกคนจึงต้องหาวิธีการแก้ปัญหาเพื่อให้ได้ใช้อินเทอร์เน็ต เพราะทุกคนต้องใช้ส่งข้อมูล อัพโหลดไฟล์ หรือแม้กระทั่งการค้นคว้าต่างๆ
เนื่องจากว่าความสำคัญของสิ่งเล็กๆน้อยๆในปัจจุบันนี้เข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์มากยิ่งขึ้นจึงเป็นเหตุให้ สิ่งต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อยนั้นมีผลกับชีวิตเรา แม้เพียงแค่ไม่มีอินเทอร์เน็ต แต่นั่นคือปัญหาใหญ่ที่สุดที่ส่งผลเสียต่อการทำงาน งานก็จะไม่คืบหน้า ซึ่งก็จะมีแค่เพียงเล็กน้อยที่ข้อมูลที่ต้องการนั้นจะหาได้จากหนังสือ แล้วถึงอย่างไรแล้วปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางแก้เพียงแค่เราหาวิธี โดยไม่นิ่งเฉย เพียงแค่คิดเพื่อเปลี่ยนแปลง เพราะอย่างไรสมองของเรามันก็ไม่เคยหยุดทำงานอยู่แล้ว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น